Ngành và vị thế công ty trong ngành:
Thị trường tiêu thụ xăng dầu hàng năm tăng trưởng với tốc độ trung bình 6% – 8% kể từ năm 2000 và dự kiến tiếp tục duy trì ở mức 8% đến 2020. Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước tăng do:
Lưu lượng ô tô trên toàn quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ (+30% yoy trong năm 2016 và đạt tốc độ tăng trưởng kép là 19,66% trong 4 năm trở lại đây)
Số lượng các chuyến bay nội địa cũng như quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều
Số lượng xe máy cũng đang gia tăng với tốc độ khoảng 6%/năm. Ngoài ra, xe số có xu hướng tiêu thụ giảm và lượng xe tay ga (tiêu hao xăng lớn hơn nhiều so với xe số) được tiêu thụ có chiều hướng tăng lên. Riêng trong năm 2016, tỷ lệ xe tay ga chiếm hơn 45% lượng bán ra.
Hiện nay, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đáp ứng được 30-35% lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước, phần còn lại nhập khẩu chủ yếu từ Singapore. Trong thời gian tới, các nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Long Sơn và Nam Vân Phong dự kiến sẽ đi vào hoạt động, dẫn đến giảm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu tinh chế.
Lĩnh vực phân phối xăng dầu hiện nay vẫn là một trong những lĩnh vực được Nhà nước bảo hộ và chi phối thông qua 2 tập đoàn kinh tế Nhà nước lớn là PLX và PV Oil (chiếm 48% và 22% thị phần).
Mô hình kinh doanh:
Hoạt động kinh doanh chính của OIL là phân phối xăng dầu thông qua khoảng 500 trạm xăng dầu trên cả nước, chủ yếu ở các tỉnh và vùng nông thôn, với 80% đất trạm xăng thuộc sở hữu của PV Oil.
Giá dầu thế giới càng giảm thì biên LN của doanh nghiệp đầu mối phân phối càng tăng bởi lợi nhuận định mức của doanh nghiệp luôn được cố định ở mức 300 VNĐ/lít và chi phí định mức cũng là cố định tùy loại xăng/dầu, không chịu chi phối bởi giá nguyên liệu đầu vào.
Triển vọng doanh nghiệp:
Động lực tăng trưởng chính của PV Oil trong các năm tới là mở rộng số lượng cừa hàng lên 1,500 cửa hàng, gia tăng thị phần thông qua mở rộng số trạm bán lẻ và M&A.
Thị phần của PLX là 48%, không còn dư địa tăng thêm do mức trần 50% thị phần theo luật chống độc quyền.
Thị phần của PV Oil mới chỉ là 22%, dư địa tăng thêm còn rất lớn.
Những quy định mới về quy mô các DN nhập khẩu xăng dầu đã loại bỏ bớt rất nhiều đối thủ nhỏ lẻ, khiến cho ngành nhập khẩu và phân phối xăng dầu càng ngày càng là cuộc chơi của các ông lớn.
Về lâu dài, Nhà nước sẽ thả lỏng việc kiểm soát giá xăng dầu, và các DN chủ động hơn trong việc kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận.
Ban lãnh đạo của PV Oil trẻ, năng động, quyết tâm cao, có khả năng biến các mục tiêu rất tham vọng của công ty thành hiện thực: tăng thị phần phân phối xăng dầu lên ~35% trong 2-3 năm tới thông qua hoạt động M&A các công ty nhỏ hơn.
Sức khỏe tài chính:
BCTC của OIL lành mạnh với số dư tiền lớn là ~5.3K tỷ, số dư nợ vay chỉ khoảng 2.7K tỷ, tỷ lệ nợ/vốn là 1 lần
Dự báo LNST cho cổ đông công ty mẹ 2018 – 2019 là 582 tỷ và 616 tỷ, tương đương EPS ~535đ và 566đ.
Nguồn: HSC