Nhìn chung hoạt động kinh doanh của PNJ vẫn tương đối tích cực với doanh thu và LNST duy trì trạng thái năm nay cao hơn năm trước. Đồng thời tiềm năng của ngành bán lẻ trang sức vẫn còn, trong khi PNJ vẫn chưa có đối thủ xứng tầm, cho thấy trong trung và dài hạn, PNJ vẫn còn khả năng tăng trưởng tích cực. Ở mức giá hiện tại ngày 24/07/2018 là 93.100 đồng, P/E trailing của PNJ là 18,x (theo EPS 4 quý gần nhất là 7.720 đồng), trong khi đó P/E forward 2018 khoảng 24 lần, cao hơn so với bình quân các công ty cùng ngành trong khu vực. Mặc dù vậy, với vị thế là công ty chế tác & bán lẻ trang sức số 1 trong phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam, chúng tôi cho rằng mức P/E này là hoàn toàn xứng đáng. PNJ vẫn là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư trong tương lai.
- Kết quả kinh doanh Q2 2018 khả quan với tăng trưởng 37% doanh thu thuần và 39,5% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ, đạt tương ứng 217 tỷ đồng và 180 tỷ đồng. Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh thu PNJ tăng 34% đạt 7.357 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế theo đó thu về 517 tỷ đồng, tăng trưởng 37%.
- Kế hoạch đề ra cho năm 2018, công ty đặt chỉ tiêu doanh thu 727 tỷ doanh thu và 882,4 tỷ lợi nhuận sau thuế. Như vậy, PNJ đã thực hiện được 59% kế hoạch lợi nhuận năm sau 6 tháng.
- Theo thông tin mới được Sở Giao dịch chứng khoán HCM công bố, mã cổ phiếu PNJ sẽ được thêm vào danh mục thành phần chỉ số VN30 kỳ tháng 7/2018. Điều này cho thấy chất lượng của cổ phiếu PNJ cũng như chất lượng quản trị, kinh doanh tốt của doanh nghiệp.
ĐỊNH GIÁ
Chúng tôi định giá mục tiêu của cổ phiếu PNJ dựa trên phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền. Mức giá mục tiêu 137.900 đồng tương đương mức P/E forward 24 lần (theo EPS ước tính 2018 – tính EPS trên số lượng cổ phiếu đang lưu hành là 162,1 triệu).
RỦI RO ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU
- Rủi ro pha loãng. PNJ đặt kế hoạch phát hành thêm gần 60 triệu cổ phiếu trong năm 2018, nâng tổng số lượng cổ phiếu lên gần 167 triệu cổ phiếu. Việc tăng vốn sẽ ảnh hưởng đến mức thu nhập trên cổ phần của cổ đông
- Sự gia nhập của các đối thủ cạnh tranh tác động đến hiệu quả kinh doanh của PNJ. Sự hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung và trang sức nói riêng mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào sân chơi này. Bên cạnh đó, thuế suất nhập khẩu vàng, trang sức, mỹ nghệ tiến tới giảm 0% khi các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực khiến rào cản gia nhập ngành trở nên kém đi. Do vậy, PNJ không chỉ cạnh tranh với các công ty trong nước (Doji, Bảo Tín Minh Châu, SJC… và các cửa hàng nhỏ lẻ) mà còn chịu áp lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài
- Để hạn chế rủi ro cạnh tranh cao, PNJ tập trung đầu tư mở rộng hệ thống bán lẻ và hệ thống công nghệ thông tin giúp tối đa hóa hiệu quả hoạt động của Công ty. Chia sẻ về tầm nhìn mô hình bán lẻ đa kênh Omni channel, đại diện PNJ cho biết hệ thống kết nối online và offline đang được xây dựng, nhằm cung cấp dữ liệu kịp thời để duy trì tương tác với khách hàng, từ đó tăng tính trung thành và tần suất quay trở lại của khách hàng đối với PNJ.
Kết quả kinh doanh Q2/2018
BCTC quý II của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho thấy sự tăng trưởng mạnh về cả doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, doanh thu quý II tăng 37% lên 3.217 tỷ đồng. Theo PNJ, yếu tố tăng doanh thu vẫn tập trung mạnh vào trang sức vàng kênh lẻ. Tăng trưởng doanh thu đối với nhóm cửa hàng cũ là 24%, trong khi đó 63 cửa hàng mở mới từ quý 3 năm trước đóng góp tăng trưởng 13% doanh số.
Lợi nhuận gộp trong quý 2/2018 của PNJ đạt gần 583 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận gộp 18,12%, cao hơn đáng kể so với mức 17,06% quý 2 năm trước. Đây cũng là quý thứ 2 liên tiếp PNJ đạt biên lợi nhuận gộp trên 18%. Việc thay đổi cơ cấu sản phẩm, tập trung vào các dòng nữ trang cao cấp đang mang lại kết quả tích cực cho PNJ.
Trong kỳ, chi phí tài chính suy giảm nhưng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lại tăng mạnh. Chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) trong kỳ của PNJ giảm 20% còn 13,73 tỷ đồng. Tuy vậy, chi phí bán hàng tăng 45% lên 268,91 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 73% lên 73,7 tỷ đồng. Kết quả, PNJ báo lãi sau thuế đạt 180 tỷ đồng, cao hơn 40% so với kết quả quý II/2017
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu PNJ tăng 34% đạt 7.357 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế theo đó thu về 517 tỷ đồng, tăng trưởng 37%.
Kế hoạch kinh doanh năm 2018
- Đặt kế hoạch doanh thu thuần 727 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 882 tỷ đồng, tăng 25% và 22% so với thực hiện 2017. Để thu về những con số trên, PNJ đặt kế hoạch mở mới thêm ít nhất 40 cửa hàng và mục tiêu đến 30/4/2018 sẽ nâng tổng số cửa hàng đạt mức 300 cửa hàng, đồng thời cố gắng duy trì tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cửa hàng (SSSG) như năm 2017 là khoảng 21%.
- PNJ tiếp tục định hình lại các chuẩn mực hoạt động kinh doanh trong ngành kim hoàn khi đẩy mạnh hoạt động bán lẻ.
- Đầu tư, triển khai các nền tảng công nghệ thông tin: PNJ dự kiến sẽ chi đầu tư 6,5 triệu USD cho hệ thống ERP và 1,8 triệu USD cho 2 hệ thống CRM (Customer Relationship Management), RFID (Radio Frequency Identification) nhằm tối ưu hóa hoạt động quản lý chuỗi cung ứng, quản lý kênh phân phối, quản trị rủi ro,… Dự kiến sẽ đầu tư và sử dụng trong năm 2018 và 2019, đây sẽ là các công cụ hỗ trợ giúp PNJ phát triển phân khúc khách hàng, nắm bắt nhu cầu thị hiếu nhằm đẩy mạnh doanh
Đẩy mạnh mảng kinh doanh đồng hồ từ năm 2019
Sự tăng lên về thu nhập khiến đồng hồ không đơn giản chỉ là thiết bị xem thời gian mà còn trở thành một loại trang sức trong việc thể hiện phong cách, đẳng cấp và địa vị của người dùng. Tuy nhiên, thị trường đồng hồ trong nước trên thực tế còn khá nhiều bất cập với tình trạng hàng lậu, nhái đan xen trong khi chưa có sự hiện diện của bất kỳ chuỗi bán lẻ nào. Người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn mua đồng hồ
Nắm bắt được tâm lý này, PNJ đã triển khai mảng kinh doanh đồng hồ trong 5 năm qua, bán đan xen trong các cửa hàng trang sức, và đem lạ kết quả khả quan. PNJ dự kiến cuối năm 2018 sẽ mở 20 cửa hàng signature bán đồng hồ có thương hiệu riêng, kết hợp với kênh bán hàng online. PNJ kỳ vọng tương lai kinh doanh đồng hồ sẽ mang về khoản lợi nhuận lớn cho PNJ khi thị trường đồng hồ trong nước được đánh giá là “rất bát nháo”.
Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận với giá mục tiêu 137.900 đồng/cổ phiếu, tăng 43% so với mức giá 96.500 đồng ngày 31/07/2018.
Nguồn: MBS