Quan điểm đầu tư:
– Thị trường hàng không nội địa tăng trưởng chậm hơn so với các năm trước; nhưng toàn thị trường vẫn có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ 5 thế giới cho đến năm 2035 với sự hỗ trợ chính từ du lịch và chiến lược tiến ra quốc tế của các hãng hàng không.
– Nhanh chóng mở rộng để chiếm lĩnh thị phần quốc tế, VJC tập trung vào các tuyến đường ngắn, nối tuyến, liên danh và các chuyến bay thuê để tiếp cận các thị trường Bắc Á.
– Giá vé sẽ vẫn ở mức thấp, nhưng lợi nhuận từ dịch vụ hàng không sẽ được tăng thêm nhờ tăng doanh thu dịch vụ phụ trợ và cho thuê chuyến bay khi mở rộng ra quốc tế. Nhìn chung, điều này có thể làm giảm đáng kể tác động của việc giá nhiên liệu tăng lên VJC.
– Chiến lược bán và thuê lại sẽ tiếp tục được sử dụng để mở rộng đội tàu của VJC trong thời gian tới, do đó mang lại thu nhập đáng kể (4,702 tỷ đồng và 845 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận gộp trong 6T.2018) và bổ sung lượng vốn ngắn hạn.
– KQKD 6T.2018 của VJC: số lượng hành khách đạt 11,1% (+33%n/n); doanh thu thuần đạt 21,222 tỷ đồng (+29%n/n), trong đó doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi đạt 16,520 tỷ đồng (+53%n/n). LNST đạt 1,999 tỷ đồng (+11%n/n).
Rủi ro:
– Nhiên liệu (40% chi phí hoạt động của VJC trong 6T.2018) tăng 26% so với đầu năm, dẫn đến chi phí nhiên liệu của VJC tăng 57% trong 6T.2018 và ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của VJC.
– Biến động tỷ giá cũng có tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của VJC do các khoản nợ vay, phải trả và các khoản cam kết thuê lớn bằng USD.
– Mở rộng thị trường quốc tế gần như là bắt buộc để duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh trong quá khứ, đáp ứng tốc độ phát triển về quy mô đội tàu và áp lực tài chính trong tương lai của chiến lược SLB.
– Gia tăng áp lực cạnh tranh khu vực với việc tự do hoá hàng không (ASEAN SAM) và các đối thủ cạnh tranh lớn như AirAsia, Cebu và Lion Air.
– Hạn chế về cơ sở hạ tầng ở các sân bay lớn trong nước.Khả năng pha loãng từ việc phát hành trái phiếu chuyển đổi.
– Rủi ro từ an toàn hàng không.
Định giá:
Chúng tôi giữ quan điểm về tác động tiêu cực của xu hướng tăng giá nhiên liệu đến kết quả kinh doanh của VJC, nhưng tác động này sẽ bị giảm thiểu nhờ doanh thu phụ trợ và cho thuê chuyến bay trong việc mở rộng sang thị trường quốc tế của VJC. Chúng tôi đánh giá lại cổ phiếu VJC ở mức 176,800 đồng vào cuối năm 2019. Tổng mức sinh lời kỳ vọng đạt 20% (gồm cổ tức bằng tiền mặt 2,000 đồng/cp) với mức giá hiện tại là 149,600 đồng (20/09/2018). Do đó, chúng tôi khuyến nghị TĂNG TỶ TRỌNG đối với cổ phiếu VJC trong 1 năm.
Nguồn: Kis