Cập nhật cho 2018, chúng tôi vẫn giữ kỳ vọng tích cực về ngành hàng không cùng chiến lược mở rộng thị phần quốc tế của VJC trong 3 năm tới. Tuy nhiên, khả năng sinh lời của VJC có thể bị suy giảm đáng kể, ít nhất trong 2018, với đà tăng hiện tại của giá nhiên liệu. Do đó, chúng tôi dự phóng doanh thu và LNST 2018 của VJC có thể đạt 52,198 tỷ đồng (+23%n/n) và 5,345 tỷ đồng (+5%n/n). Chúng tôi định giá cổ phiếu VJC tại mức 188,700 đồng/cp vào cuối 2018. Tổng mức sinh lợi kỳ vọng đạt 0%, do đó chúng tôi điều chỉnh khuyến nghị đối với cổ phiếu VJC: TRUNG LẬP.

Đồ thị cổ phiếu VJC cập nhật ngày 21/05/2018. Nguồn: AmiBroker
Thị trường nội địa được dự báo sẽ dần chậm lại sau 2019 nhưng vẫn là một trong các thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới đến 2035 với động lực từ du lịch và gia tăng thu nhập bình quân.
VJC sẽ gia tăng nhanh chóng công suất đội bay và mở rộng thị phần quốc tế, tập trung mở các đường bay ngắn (dưới 5 giờ bay) hoặc bay liên danh, interline đến các thị trường Bắc Á, đặc biệt là thị trường inbound. Giá vé sẽ giữ ở mức thấp nhưng lợi nhuận từ dịch vụ hàng không của VJC sẽ có thể gia tăng do tăng trưởng ở các dịch vụ phụ trợ (ancillary) đến từ gia tăng chặng bay quốc tế.
Hoạt động bán và thuê lại máy bay (SLB) sẽ được tiếp tục sử dụng, do đó sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể (3,400 tỷ đồng LN gộp trong 2017) và bổ sung vốn ngắn hạn trong hoạt động của VJC. KQKD 2017 ấn tượng: Doanh thu và LNST lần lượt đạt 43,303 tỷ đồng (+54%n/n) và 5,074 tỷ đồng (+103%n/n), EPS đạt 10,679 đồng (+103%n/n)
Rủi ro: Tăng giá nhiên liệu (chiếm 40% chi phí hoạt động của VJC trong 2017) có thể tác động lớn đến khả năng sinh lợi của VJC trong tương lai. Hướng mở rộng thị trường quốc tế xem như là bắt buộc để VJC duy trì mức tăng trưởng trong quá khứ, đáp ứng việc mở rộng đội bay và áp lực từ hoạt động SLB.
Gia tăng cạnh tranh khu vực với các chính sách tự do hóa hàng không (ASEAN SAM) và chiến lược mở rộng của các đối thủ lớn như AirAsia, Cebu, Lion Air. Hạn chế về cơ sở hạ tầng các sân bay trong nước có thể giới hạn mức tăng trưởng. Gia tăng rủi ro liên quan đến tỷ giá với việc mở rộng thị trường quốc tế.
Nguồn: Kis