KẾT QUẢ KINH DOANH
- VEA công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018. Công ty ghi nhận 1.138 tỷ đồng doanh thu thuần (-11,3% YoY), nhưng lợi nhuận ròng tăng vọt lên tới 1.848 tỷ đồng (+ 26,8% YoY) trong Q3. Kết quả mạnh mẽ này là nhờ thu nhập lớn từ các công ty liên doanh của VEA. Trong Q3, thu nhập từ công ty liên doanh cho VEA lên tới 1.799 tỷ đồng (+ 28,5% YoY), trong đó 1.599 tỉ đồng từ Honda Vietnam – HVN (chiếm ~ 86,7% tổng lợi nhuận đến từ công ty liên doanh, liên kết). Trong khi đó, Toyota Motor Vietnam – TMV và Ford Vietnam Limited – FVL chiếm 10,8% và 2,56% tổng lợi nhuận từ công ty liên doanh/liên kết.
- Dự báo lợi nhuận ròng có thể tăng 24% YoY dựa trên giả định thu nhập được tạo ra hàng ngày trong 9T 2018. Tính đến 9T 2018, VEA đã ghi nhận 4,76 nghìn tỷ đồng thu nhập từ công ty liên doanh liên kết, và trong giai đoạn này VEA cũng tạo ra 257 tỷ đồng thu nhập tài chính (hầu hết là lãi tiền gửi ngân hàng và lãi hỗ trợ vốn).
VỊ THẾ TIỀN MẶT LÀNH MẠNH:
- Dựa trên báo cáo tài chính hợp nhất vào cuối tháng 9, nhận thấy rằng HVN đã trả một phần tư trong số 4.495 tỷ đồng cổ tức mà họ đã công bố sẽ chi trả cho năm 2018. Phần cổ tức còn lại là 3.371 tỷ đồng, (~ 144,4 triệu USD), đã ghi nhận là khoản phải thu cổ tức từ HVN. Một khoản phải thu cổ tức khác là từ FVL, tương đương khoảng 112,5 tỷ đồng (~ 4,8 triệu USD). Có thể thấy rằng TMV đã trả tất cả cổ tức với giá trị 621,7 tỷ đồng cho VEA trong quý 3.
- Tại ngày 30/09/2018, VEA đã nắm giữ một khoản lớn trong tiền mặt/tương đương tiền/ đầu tư ngắn hạn, tất cả đều dưới dạng tiền gửi có kỳ hạn tại nhiều ngân hàng, khoảng 374 triệu USD. Tiền mặt tròng (net cash) của VEA là khoảng 8.242 nghìn tỷ đồng (~ 353 triệu USD).
- Vào cuối tháng 9/2018, báo cáo tài chính hợp nhất đã ghi nhận 9.195 tỷ đồng lợi nhuận giữ lại (~ 40,6% tổng tài sản và ~ 70% vốn điều lệ).
CẠNH TRANH TIỀM TÀNG TỪ VINFAST:
- Vinfast là mảng kinh doanh chính mới nhất của Vingroup, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Nhà máy của công ty đặt tại Khu kinh tế Đinh Vũ – Cát Hải ở Hải Phòng, có diện tích 335 ha với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD sẽ giải ngân trong giai đoạn 2018-2019. Hiện tại, việc xây dựng nhà máy đã gần hoàn thành..
- Đối với ô tô, Vinfast đã ra mắt 3 mẫu xe cho 3 phân khúc khác nhau (Sedan LUX A2.0, SUV LUX SA2.0, và Hatchback Fadil) và sẽ bàn giao xe cho khách hàng vào quý 4/ 2019. Tổng công suất cho giai đoạn đầu tiên sẽ là 250.000 xe.
- Dựa vào tổng quy mô thị trường của xe du lịch với 160.000 chiếc trong năm 2017 theo số liệu của VAMA, Vinfast có thể cạnh tranh trực tiếp từ năm 2019. Fadil được xây dựng trên nền tảng của Opel Karl, dự kiến sẽ cạnh tranh với các mẫu xe như Wigo (Toyota), Grand i10 (Hyundai), Kia Morning (Kia) và Spark LT (Chevrolet). Trong khi đó, LUX A2.0 và LUX SA2.0 sử dụng khung gầm từ BMW 5 series thế hệ thứ 6 và X5 có khả năng nằm ở phân khúc cao cấp để cạnh tranh với BMW 320i hoặc Merc GLC, Toyota Fortuner, Nissan Terra. Ba mẫu xe này hiện đang được bán với giá chiết khấu 25%-40% với giá “ Ba Không”, không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính, và không lợi nhuận, để kích thích nhu cầu của khách hàng trong nước. Chúng ta có thể thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ xe máy điện và xe hơi Vinfast từ năm 2020.
Tác động:
- Với sản lượng tiêu thụ xe máy, cũng như doanh số bán hàng mạnh mẽ trong ngành ô tô, điều chỉnh tăng 11% ước tính lợi nhuận ròng của HVN năm 2018, từ 16,5 nghìn tỷ đồng lên 18,3 nghìn tỷ đồng. Duy trì kỳ vọng về doanh thu thuần và tỷ suất lợi nhuận gộp cho công ty mẹ trong năm 2018 và 2019.
- Do đó, lợi nhuận ròng của VEA sẽ đạt 6.405 tỷ đồng (+ 26% YoY) trong năm 2018 và 7.381 tỷ đồng (+ 15,2% YoY) trong năm 2019.
- Uớc tính EPS của VEA có thể đạt 4.734 đồng cho năm 2018 và 5.455 đồng cho năm 2019.
KHUYẾN NGHỊ:
- Cổ phiếu đã không còn giao dịch ở mức định giá thấp như trước đây, nhưng chúng tôi cho rằng VEA vẫn đang giao dịch ở mức giá hấp dẫn, với chỉ số PE 2019 là 6,8x và tỷ suất cổ tức dự kiến là 9,4%. Dựa trên dự báo về 3 công ty liên doanh, và chỉ số PE trung bình trong khu vực thấp hơn so với báo cáo trước đó. Do đó, giá mục tiêu 1 năm dựa trên phương pháp SOTP của clà 43.700 đồng, tương đương với PE 2019 là 8,0x. Giá mục tiêu tăng 17,2% so với giá hiện tại, đánh giá KHẢ QUAN cho cổ phiếu. VEA hy vọng rằng việc thoái vốn của Chính phủ sẽ được thực hiện vào năm 2019 để hạ tỷ lệ sở hữu nhà nước xuống 51% từ 88,47%, trong khi thời gian niêm yết trên HOSE sẽ chậm hơn so với kỳ vọng của nhà đầu tư, vì VEA cần thêm thời gian để có báo cáo tài chính 2018 đã kiểm toán.
- Rủi ro giảm giá: 1) Nhu cầu thấp hơn dự kiến trên thị trường xe máy do cạnh tranh từ Vinfast, 2) Lợi nhuận giảm từ 3 công ty liên doanh và 3) Lỗ từ công ty mẹ cao hơn ước tính.